Nhà sản xuất ôtô BYD của Trung Quốc tự tin rằng có thể ở vị trí dẫn đầu thị trường xe điện châu Âu - một trong những thị trường ôtô cạnh tranh nhất thế giới - trước khi kết thúc thập kỷ này.
Mẫu xe điện của BYD tại Triển lãm ôtô quốc tế ở Munich, Đức ngày 8/9/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhà sản xuất ôtô BYD (Trung Quốc) đặt mục tiêu vượt Volkswagen, Tesla và Stellantis để trở thành công ty có doanh số bán xe điện (EV) chạy bằng pin lớn nhất châu Âu trong thập kỷ này, lãnh đạo phụ trách khu vực châu Âu của BYD, Michael Shu, cho biết.
Theo quan chức trên, BYD đã lên kế hoạch “đầu tư lớn” vào các nhà máy, đại lý và hoạt động tiếp thị trong khu vực để thuyết phục người lái xe mua xe điện (EV) và xe hybrid của họ.
Ông nói: “Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể ở vị trí dẫn đầu trước khi kết thúc thập kỷ này, chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo để quyết định khoản đầu tư khổng lồ vào EU trị giá hàng tỷ euro.”
Kế hoạch của BYD bao gồm sản xuất một mẫu xe giá rẻ dựa trên mẫu Seagull, được bán ở Trung Quốc với giá dưới 10.000 USD.
Ông cho biết phiên bản châu Âu của mẫu xe này sẽ có giá dưới 20.000 euro.
Bình luận của ông là tuyên bố táo bạo nhất về tham vọng của BYD đối với thị trường xe điện châu Âu, một trong những thị trường ôtô cạnh tranh nhất thế giới.
BYD, được hỗ trợ bởi tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, đã nhanh chóng vượt Tesla vào năm ngoái để trở thành thương hiệu xe EV lớn nhất thế giới và được các nhà lãnh đạo phương Tây của ngành công nghiệp này coi là rủi ro lớn nhất đối với những doanh nghiệp ôtô của châu Âu.
Brussels đang điều tra xem liệu các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có sử dụng trợ cấp để giảm giá xe của họ hay không, một cuộc điều tra được cho là sẽ dẫn đến mức thuế cao hơn đối với những mẫu xe nhập khẩu.
Tuy nhiên, ông Shu cho biết công ty đã lên kế hoạch sản xuất ôtô của mình ở châu Âu nhằm tránh được những trở ngại và làm giảm nỗ lực của EU nhằm ngăn chặn dòng xe Trung Quốc tràn vào, cũng như hạn chế gặp phải những bế tắc mà các nhà sản xuất ôtô nhập khẩu vào châu Âu phải đối mặt.
“Việc vận chuyển ôtô từ Trung Quốc sang châu Âu sẽ không lâu dài. Về lâu dài là sản xuất tại địa phương,” ông nói.
Công ty đang xây dựng một nhà máy mới ở Hungary để sản xuất những chiếc ôtô đầu tiên vào năm sau và doanh nghiệp này có kế hoạch bắt đầu nghiên cứu địa điểm cho nhà máy thứ hai trong những tháng tới.
Ông Shu cho biết, ngoài những chiếc ôtô chạy bằng pin, thương hiệu này cũng sẽ bán và sản xuất các loại xe plug-in hybrid ở châu Âu, một phần vì khu vực này chậm lắp đặt cơ sở hạ tầng sạc.
Công ty đã vượt Tesla về doanh số bán xe EV trong quý cuối cùng của năm 2023, khi bán được 526.409 xe EV so với 484.507 xe mà Tesla đã bán từ tháng 10 đến tháng 12/2023.
Tháng 4/2024, Tesla đã công bố doanh số bán 386.810 xe trong ba tháng đầu năm 2024, thấp hơn mức dự kiến 450.000 chiếc nhưng cao hơn so với đối thủ Trung Quốc./.
1,919 Tỷ
1,059 Tỷ
1,059 Tỷ
1,890 Tỷ
3,500 Tỷ